Dốt quá !

Mới thi lúc chiều về, mới cảm nhận được sự dốt của mình. Bài tập dễ như thế mà không làm được, rất nhiều lần rồi, cứ tái diễn mãi. Vì sao như vậy ?

Nguyên nhân:
- Khi lên đại học, làm 1 sinh viên rồi, thái độ của mình đối với kiến thức hời hợt quá. Khi tìm hiểu về vấn đề gì thì lúc nào cũng chủ quan, tự cho mình đã hiểu nhưng khi giải quyết vấn đề liên quan thì lại không được. Học các môn đó thì rất ít khi thực hành, làm bài tập, chỉ khi nào gần ngày thi mới mang đề ra cày. Dù rằng có bạn cày đề đạt kết quả rất cao, qua môn . Nhưng thiết nghĩ bạn thấm được bao nhiêu, thực sự hiểu cặn kẽ nó hay không.
- Lúc nào cũng nói thời gian của mình là hạn hẹp, nhưng hầu hết là để ngồi máy tính, online, chat chít, duyệt web lung tung không mục đích. Nhiều người hay nguỵ biện là để cập nhật thông tin, nhưng cập nhật được bao nhiêu so với thời gian bỏ ra, thay vì đó tối rồi hãy dành time để online đọc báo, vậy ko tốt sao ?
- Đọc sách chưa hiểu cặn kẽ, chưa thử giải quyết các vấn đề mà sách đưa ra dẫn đến thiếu thực tế.
Hướng giải quyết như thế nào :
- Sắp xếp thời gian thật hợp lí để học các môn cứng trên trường và nghiên cứu các vần đề bạn quan tâm. Phải làm bài, thực hành thật nhiều về các vấn đề được đặt ra trong bài học. Ví dụ một ngày, có thể dành sáng chiều để học các môn trên trường, làm hết các bài tập, tìm hiểu các vấn đề giềng mối. Tối thì nghiên cứu các lĩnh vực khác, đọc báo, ngày nghỉ thì giải trí, xem phim một tí cũng không sao, hoặc là đi chơi với bạn bè. Một ngày ngủ 6 tiếng là đủ rồi (12h khuya tới 6h sáng).
- Đừng login vào yahoo khi không cần thiết. hãy để thời gian đó để làm việc khác. Sáng ngủ dậy sớm, 6h. Ăn sáng, duyệt qua mấy tờ báo. 7h đi học hoặc học bài, làm bài, đọc sách. Chiều tối hãy duyệt web, forum ... Rồi tối, trong thời gian nghiên cứu riêng, nếu cần thì online nhiều hơn. Đừng lạm dụng google. Nhiều lúc nguỵ biện rằng lúc học bật máy tính để có gì ko hiểu thì search, tuy nhiên nếu ai nhảy vào buzz là tám liền. Hoặc tình cờ lũ bạn spam cái gì đó hay hay thì phí thời gian đọc, bàn tán. Tớ ghét cái lũ spam này nhất. Lợi ích thấy chẳng bao nhiêu nhưng phiền phức thì nhiều.
- Đọc sách, nhất là sách tiếng nước ngoài, không cần đọc quá nhanh, nhưng đọc để hiểu cặn kẽ vấn đề. Nên take notes mỗi khi gặp lúc không hiểu và lấy đó để đặt vấn đề giải quyết. Đọc sách cốt là để giải quyết vấn đề mình gặp phải, không giải quyết được thì coi như ko đọc sách . Cuối mỗi bài, mỗi đoạn nên có sự tóm tắt, và tự mình viết lại những gì đã gặt hái được từ sách. Phải tổng kết khi hoàn thành xong một mục của sách và giải quyết các ex mà sách đưa ra. Có thể nói và chia sẻ các kiến thức mình đạt được cho mọi người, bạn bè. Cách tốt để thử mình hiểu vấn đề tới đâu.

Hãy học thật nghiêm túc, không tha thứ cho lỗi lầm, phải rèn luyện từng phần một và đừng ham hố làm nhiều việc cùng một lúc, chả có lợi gì đâu.

Đã nhiều lần tự nhủ mình, phải cố gắng nữa. Vẫn còn dốt lắm !

6 comments:

  1. việc rèn luyện từng phần như mày nói đúng hay không là phụ thuộc từng giai đoạn. Giao đoạn mới tìm hiểu thì làm thế đam ra mất phương hướng. học được 1 thời gian chả biết mình đang đứng ở vị trí nào( không đánh giá được level của mình ) <= nguy hiểm. Mấy cái còn lại nhìn giống những cuộc đối thoại của rookie ghê =))

    ReplyDelete
  2. Đọc là một chuyện và đúc kết là một chuyện. Người nào đọc mà không đúc kết, chọn lọc thì hóa ra chỉ là con mọt sách à. Suốt đời gặm sách mà không biết chữ nào ?

    Còn "học được 1 thời gian chả biết mình đang đứng ở vị trí nào( không đánh giá được level của mình ) <= nguy hiểm", Tao không nghĩ phần nào trong bài của mình lại dẫn đến điểm này. Học kĩ, nắm vững để giải quyết tốt vấn đề thì đã thành công rồi.

    Ta viết ở đây là suy nghĩ của ta, những gì ta đúc kết được sau nhiều lần DIE. Nên đừng mang đó đi so sánh với bất cứ cái gì :D

    ReplyDelete
  3. Do tao thấy nó tương tự như bên kia nên mới hỏi thử phải hok :-p

    ReplyDelete
  4. Hi hi, ta cũng đang làm gần gần giống cái mi nói á.
    Cố gắn nghe mi.
    PS:< xuống chỗ thằng Ánh mà hok rủ ta, xấu>

    ReplyDelete
  5. Mi nói hay quá nhỉ. Mà đúng thiệt, nhứt là cái vụ yahoo :(
    Nhưng ko dễ gì thay đổi được :(
    Ê, cho cái theme khác đi, tao hoa cả mắt mới đọc xong. Cái nền đen quái quỉ:(

    ReplyDelete
  6. skin xấu quá ... thay cái khác đê $_$

    ReplyDelete